4 อาการเล็บขบ ที่ต้องรีบพบแพทย์ ด่วน..!!

เล็บขบเกิดจากอะไร

ใคร ๆ ก็รู้ใช่ไหมว่า “เล็บ” มีหน้าที่ป้องกันอันตรายให้นิ้ว และส่วนนี้จะไม่มีเส้นประสาทอยู่ ทำให้เราไม่รู้สึกเจ็บปวดเมื่อเกิดโรคขึ้นกับเล็บ แต่ถ้าเกิดโรคนั้นกินเข้าไปถึงผิวหนังแล้วล่ะก็ “เล็บ” ก็สร้างความปวดร้าวให้เจ้าของเล็บสุด ๆ เลยล่ะ โดยเฉพาะ “เล็บขบ (Unguis Incarnatus) โรคเล็บที่เกิดขึ้นได้บ่อยมาก ๆ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิด “เล็บขบ” ได้ก็คือ

1.  การใส่รองเท้าที่บีบมากเกินไป

เพราะจะทำให้เนื้อที่อยู่ด้านข้างของเล็บถูกบีบเข้ามา เล็บก็เลยไปกดเนื้อด้านข้าง เมื่อเล็บงอกมันก็จะงอกลึกลงไปในเนื้อ ทำให้รู้สึกเจ็บปวด นอกจากนี้ การใส่รองเท้าส้นสูงเกินไป ปลายเท้าแหลมเกินไป ก็ทำให้เท้าถูกบีบจนเล็บงอกตามปกติไม่ได้ ต้องกินเข้าไปในเนื้อ

2. การตัดเล็บไม่ถูกวิธี

หลายคนตัดเล็บด้านข้างเป็นมุมแหลมชิดเนื้อ หรือลึกเกินไปนั่นเอง ทำให้เล็บงอกใหม่ไปทิ่มที่ซอกเล็บ จนเกิดแผลและมีอาการปวดตามมา หรือบางคนชอบแต่งเล็บให้โค้งเข้าในซอกเล็บมากเกินไป และชอบแคะ ขูด งัดซอกเล็บบ่อย ๆ

3. อุบัติเหตุ

เช่น ปลายนิ้วเท้าชอบไปชนอะไรบ่อย ๆ ทำให้เล็บฉีกขาดแทงเข้าไปในซอกเล็บได้ หรือการเล่นกีฬา เช่น เทนนิส แบดมินตัน ฟุตบอล บาสเกตบอล ซึ่งทำให้กระดูกนิ้วทำงานหนัก

4. การมีเล็บเท้าที่กว้างกว่าปกติ

หรือเกิดจากการที่นิ้วเท้ามาซ้อนเกย หรือเบียดกัน

5. การติดเชื้อราที่เล็บ

เล็บขบ รักษาให้หายขาดได้หรือไม่

อาการเล็บขบ หากปล่อยไว้ไม่ยอมรักษาให้หาย เล็บของคุณอาจติดเชื้อได้ สัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าเล็บของคุณติดเชื้อคือมีอาการปวดตุบๆ มีหนอง และมีกลิ่น ถ้าไม่แน่ใจว่าเล็บของคุณติดเชื้อหรือไม่ ก็ควรไปพบแพทย์ เนื่องจากหากปล่อยไว้อาจจะทำให้คุณถึงขั้นที่จะต้องตัดนิ้วหรือติดเชื้อในกระแสเลือดได้เลยนะ

เรามีคลินิกดีๆ มาแนะนำหากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับเล็บขบที่รักษายังไงก็ไม่หายขาดสักที นั้นก็คือ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” ที่มีทีมแพทย์เฉพาะทางด้านโรคผิวหนังโดยเฉพาะนำทีมโดย พญ.มริญญา ผ่องผุดพันธ์ แพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนัง ตจ.แพทย์ ที่พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำคุณ วันนี้เราจะพาคุณไปไขข้อสงสัยของเจ้า “เล็บขบ หรือ เล็บคุด” กันว่าเป็นอย่างไร รักษาได้ไหม ไปดูกันเลย

ปรึกษาปัญหา เล็บขบ คลิกที่นี่

เล็บขบ หรือ เล็บคุด (Ingrown Nail)

เล็บขบ หรือ เล็บคุด คือ โรคเล็บชนิดหนึ่งซึ่งใช้อธิบายถึงภาวะที่เล็บงอกหรือทิ่มเข้าไปที่บริเวณผิวหนังหรือเนื้อใต้เล็บจนทำให้เกิดอาการ

  • เจ็บ
  • ปวด
  • บวม
  • แดง
  • เป็นหนอง

เล็บขบสามารถเกิดขึ้นกับนิ้วได้ทุกนิ้วทั้งนิ้วมือและนิ้วเท้า แม้จะเป็นโรคที่ไม่รุนแรง แต่ก็สามารถสร้างความเจ็บปวดและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยอย่างมาก และหากปล่อยไว้โดยไม่รักษาอาจนำมาซึ่งการติดเชื้อได้

เล็บขบนิ้วมือ (Ingrown Fingernail)

เป็นภาวะเล็บขบที่เกิดขึ้นกับนิ้วมือ พบได้ไม่บ่อยเท่าเล็บขบนิ้วเท้า มักเกิดจาก

  • การตัดเล็บที่ไม่ถูกวิธี
  • การได้รับบาดเจ็บบริเวณนิ้วมือ
  • การกัดเล็บ

ซึ่งทำให้เล็บมีลักษณะผิดรูปไปจากเดิมและงอกทิ่มเข้าเนื้อใต้เล็บหรือด้านข้างเล็บ

เล็บขบนิ้วเท้า (Ingrown Toenail)

เป็นภาวะเล็บขบที่เกิดขึ้นกับนิ้วเท้า พบได้บ่อยกว่านิ้วมือ ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับนิ้วโป้งเท้า เล็บขบนิ้วเท้าเกิดจากสาเหตุหลายประการ เช่น

  • การตัดเล็บผิดวิธี
  • การสวมรองเท้าที่รัดแน่นจนเกินไป
  • รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุบริเวณนิ้วเท้า

4 อาการ เล็บขบ ที่ต้องรีบพบแพทย์

ผู้ป่วยที่เป็นเล็บขบมักรู้สึกเจ็บปวดบริเวณนิ้วมือหรือนิ้วเท้าที่มีอาการ ซึ่งอาจรู้สึกเจ็บที่ด้านใดด้านหนึ่งของเล็บหรือเจ็บทั้งสองด้าน หากมีอาการรุนแรงจะทำให้รู้สึกเจ็บเวลาเดิน อาจมีเลือดออกหรือเป็นหนองหรือมีการติดเชื้อของเนื้อเยื่อที่นิ้ว รวมถึงอาจพบอาการร่วมอื่นๆ ดังนี้

 1.  เล็บขบหนอง

ผู้ป่วยสามารถมองเห็นก้อนหนองหรือการก่อตัวของของเหลวบริเวณรอบๆ ที่เป็นเล็บขบได้ ซึ่งแสดงถึงภาวะการติดเชื้อของเล็บ

2.  เล็บขบอักเสบ

มีอาการบวมแดงรอบๆ เล็บมือหรือเล็บเท้า ผู้ป่วยมักรู้สึกเจ็บปวดบริเวณเล็บขบทั้งสองด้านหรือด้านใดด้านหนึ่ง

3.  เล็บขบเหม็น

เมื่อเป็นเล็บขบนานๆ สามารถเกิดการติดเชื้อได้บริเวณเนื้อมุมเล็บ เนื่องจากเล็บขบจะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเล็บ ทำให้เชื้อต่างๆ เข้าไปอาศัย และทำให้เกิดกลิ่นได้

4.  เล็บขบมีเนื้องอก

เป็นลักษณะของเนื้อที่ปูดออกมาข้างเล็บ ซึ่งเกิดจากการอักเสบ ส่วนใหญ่จะหายได้เองเมื่อผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น

หากพบว่าเล็บเท้าทิ่มลงไปที่ผิวหนังหรือมีสัญญาณของการติดเชื้อ เช่น มีอาการบวมแดงหรือมีหนอง ควรรับการรักษาทางการแพทย์อย่างถูกต้อง ไม่ควรทำการรักษาเล็บขบด้วยตนเอง เนื่องจากอาจทำให้อาการแย่ลงได้

การรักษาด้วยการผ่าตัดที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic”

เมื่อเล็บขบอักเสบมากขึ้นจนมีอาการ บวม เจ็บ และมีหนอง แปลว่าน่าจะมีการติดเชื้อเกิดขึ้น แบบนี้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาจะดีกว่า การรักษาจะประกอบไปด้วยการทานยาปฏิชีวนะ การผ่าตัดเล็กเพื่อนำบางส่วนของเล็บออก ในบางกรณีอาจต้องนำพื้นเล็บบางส่วน หรือเนื้อข้างเล็บที่บวมโตขึ้นมาเบียดเล็บออก

ถ้าเล็บขบเป็นแบบเรื้อรัง เป็น ๆ หาย ๆ ติดเชื้อบ่อย หรือเคยรับการรักษาด้วยการผ่าตัดนำบางส่วนของเล็บออกแล้วแต่ยังเป็นซ้ำ อาจต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเพื่อนำรากเล็บออกที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” ทางแพทย์จะทำการผ่าตัดโดยจะต้องมีแผลเพิ่มเติมที่โคนเล็บประมาณ 0.5 เซนติเมตร หลังการรักษาด้วยวิธีนี้ เล็บจะไม่งอกออกมาอีก (เฉพาะส่วนที่ขบ) เนื่องจากเรานำเนื้อส่วนที่เป็นตัวสร้างเล็บออกไปแล้ว ซึ่งเล็บจะแคบลงนิดหน่อยแต่ช่วยให้ไม่เป็นเล็บขบอีกหรือเรียกว่าอาการเล็บขบจะหายขาดนั้นเอง

แอดไลน์ปรึกษาอาการ เล็บขบ คลิกที่นี่

การผ่าตัดนำเล็บบางส่วนออกที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” ทำอย่างไร

  1. ทางแพทย์จะทำความสะอาดเท้าทั้งเท้าก่อน จากนั้นจะฉีดยาชาที่โคนนิ้วหัวแม่เท้าหรือนิ้วที่เป็นเล็บขม รอประมาณ 5-10 นาทีให้ยาชาออกฤทธิ์ก่อน จากนั้นจะใช้กรรไกรคม ๆ ตัดเล็บบางส่วนที่ขบออก ส่วนใหญ่จะเป็น 1/4 หรือ 1/5 ของความกว้างเล็บทั้งหมด
  2. หลังผ่าตัดคุณสามารถกลับบ้านได้เลย ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล โดยจะได้รับยาปฏิชีวนะ และยาแก้ปวดกลับไปทานที่บ้าน รวมถึงยาลดบวมในบางรายแล้วแต่กรณี เมื่อถึงบ้านแนะนำให้คุณยกขาให้ขึ้นสูงบ่อย ๆ อย่านั่งห้อยขา ประคบเย็นที่ส่วนเท้าได้ และควรเลือกรองเท้าเปิดด้านหน้า สบาย ๆ เตรียมไว้ล่วงหน้า หลังผ่าตัดจะได้ใช้ได้เลย
  3. ผ้าก๊อซจะปิดไว้ 2-3 วัน เมื่อแผลแห้งดี ก็ไม่ต้องใช้ผ้าก๊อซ และเล็บจะงอกกลับมาสวยเหมือนปกติประมาณ 2-3 เดือน

“Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางการรักษาหรือแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเล็บขบ ที่ทำให้คุณเจ็บปวดทรมานมาเป็นเวลานาน รักษาอย่างไรก็ไม่หายขาดสักที โดย พญ.มริญญา ผ่องผุดพันธ์ แพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนัง ตจแพทย์ ที่มีประสบการณ์ในวงการการรักษาเฉพาะทางโรคผิวหนังมามากกว่า 15 ปี

ประสบการณ์การทำงาน พญ.มริญญา ผ่องผุดพันธ์

  • อาจารย์พิเศษแผนกผิวหนัง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
  • อาจารย์แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง
  • อาจารย์แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลรามาธิบดี
  • แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลสมิติเวช
  • แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลกรุงเทพ

ผ่านการศึกษาจาก (Education)

  • Hair Restoration Training, Korea (2015)
  • Thai Board of Dermatology, Ramathibodi Hospital (2013)
  • Board of Dematopathology, Boston University, USA (2009)
  • Master of Science in Dermatology, Boston University, USA (2006)
  • Doctor of Medicine, Mahidol University (2001)
  • Nail surgery training
  • Laser expert training
  • Hair expert training
  • Boton university usa

ที่พร้อมจะทำให้คุณหมดกังวลเกี่ยวกับเรื่องเล็บขบให้หายขาดที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” คลินิกที่คุณ กิ๊ก – มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ และดารานักแสดง ต่างให้ความไว้วางใจ เลือกใช้บริการกับทาง “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” ของเรา หากคุณสะดวกหรือใกล้ที่สาขาไหนคุณสามารถเข้าไปปรึกษาได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้บริการคุณด้วยการบริการที่ดีที่สุด

เล็บขบ หายเองได้ไหม
การรักษาเล็บขบ ด้วยวิถีธรรมชาติ
เล็บขบ pantip
วิธีตัดเล็บขบ
เล็บขบเน่า
เล็บขบนิ้วมือ
เล็บขบเนื้อปูด
ยาแก้เล็บขบ
รักษาเล็บขบ ใกล้ฉัน
คลินิกเล็บขบ เชียงใหม่
คลินิกตัดเล็บขบ ใกล้ฉัน
คลินิกรักษาเล็บใกล้ฉัน
ร้านตัดเล็บขบ ใกล้ฉัน
คลินิกเล็บ ใกล้ฉัน
เล็บขบ หาหมอแผนกไหน
รักษาเล็บขบ pantip
เล็บขบ หายเองได้ไหม
การรักษาเล็บขบ ด้วยวิถีธรรมชาติ
วิธีตัดเล็บขบ
ยาแก้เล็บขบ
เล็บขบ pantip
ตัดเล็บขบออกไม่หมด
เล็บขบเน่า
เล็บขบเนื้อปูด
เล็บขบ หายเองได้ไหม
เล็บขบระยะแรก
การรักษาเล็บขบ ด้วยวิถีธรรมชาติ
เล็บขบ pantip
วิธีตัดเล็บขบ
เล็บขบนิ้วมือ
เล็บขบเนื้อปูด
ยาแก้เล็บขบ