6 สาเหตุ ที่ทำให้เป็นเล็บขบ มีอะไรบ้าง

สาเหตุของ การเกิดเล็บขบ

อาการเล็บขบ ทำเอาคนที่เป็นทรมานจนแทบจะเดินไม่ได้ หนำซ้ำในบางรายเป็นหนักจนถึงขั้นติดเชื้ออักเสบ โดยสาเหตุมาจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราอาจมองข้าม เล็บขบ (Ingrown Toenail) คือ ภาวะที่เล็บงอกหรือทิ่มเข้าไปที่บริเวณผิวหนังปลายเล็บ ซึ่งจะพบว่าเกิดได้บ่อยกับนิ้วเท้าโดยเฉพาะนิ้วหัวแม่เท้า มีผลทำให้เกิดความเจ็บปวด บวม แดง หรือบางครั้งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้นได้ ดังนั้นหากคุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับอาการเล็บขบ อย่าปล่อยให้ลุกลามจนมีอาการติดเชื้อ รีบมาที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” ที่มีทีมแพทย์เฉพาะทางด้านโรคผิวหนังโดยเฉพาะนำทีมโดย พญ.มริญญา ผ่องผุดพันธ์ แพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนัง ตจแพทย์ ที่พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำคุณเกี่ยวกับปัญหาเล็บขบที่คุณกำลังเจออยู่ ด้วยประสบการณ์ในวงการการรักษาเฉพาะทางโรคผิวหนังมามากกว่า 15 ปี

ปรึกษาปัญหา เล็บขบ คลิกที่นี่

ประสบการณ์การทำงาน

  • อาจารย์พิเศษแผนกผิวหนัง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
  • อาจารย์แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง
  • อาจารย์แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลรามาธิบดี
  • แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลสมิติเวช
  • แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลกรุงเทพ

ผ่านการศึกษาจาก (Education)

  • Hair Restoration Training, Korea (2015)
  • Thai Board of Dermatology, Ramathibodi Hospital (2013)
  • Board of Dematopathology, Boston University, USA (2009)
  • Master of Science in Dermatology, Boston University, USA (2006)
  • Doctor of Medicine, Mahidol University (2001)
  • Nail surgery training
  • Laser expert training
  • Hair expert training
  • Boton university usa

วันนี้เราจะพาคุณไปไขข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาเจ้า “เล็บขบ หรือ เล็บคุด” กันว่าเป็นอย่างไร รักษาได้ไหม สามารถรักษาให้หายขาดได้หรือไม่ ไปดูกันเลย

6 สาเหตุ ที่ทำให้เกิดเล็บขบ

สาเหตุ ที่ทำให้เกิดเล็บขบ มีหลากหลายรูปแบบ ที่ทำให้เกิดปัญหาเล็บขบดังต่อไปนี้

1.  การตัดเล็บเท้าไม่ถูกวิธี

การตัดเล็บมือกับเล็บเท้าของเรามีวิธีการตัดไม่เหมือนกัน การตัดเล็บมือจะตัดตามความโค้งของเล็บ ส่วนการตัดเล็บเท้า ถ้าเราตัดให้สั้นตามความโค้งของเล็บ เราอาจจะเป็นเล็บขบได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเล็บจะยาวขึ้นมาและไปเบียดและบาดเนื้อข้างเล็บได้ง่ายขึ้นนั้นเอง

2.  การใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสม

ทั้งรองเท้าที่หน้าแคบเกินไป หรือรองเท้าที่สั้นเกินไป จะทำให้คุณเป็นเล็บขบได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเกิดการบีบรัดของเท้ามากเกินไป

3.  เล็บผิดรูป

มักเป็นตั้งแต่กำเนิด มักจะเป็นเล็บที่กว้างกว่าพื้นเล็บ และขอบเล็บมีลักษณะโค้งจิกเนื้อมากกว่าปกติ

4.  อุบัติเหตุ

เช่น ของหล่นใส่นิ้วเท้า หรือเดินเตะของแข็ง เช่น เดินเตะโต๊ะ ก็สามารถเป็นสาเหตุให้เกิดการเป็นเล็บขบได้เช่นเดียวกัน

5.  ใช้เท้าเตะของแข็งบ่อยๆ

เช่น นักกีฬาฟุตบอล นักมวย อาจจะทำให้เกิดการเป็นเล็บขบที่มากขึ้น

6.  เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน

หรือโรคอื่นๆ ที่ทำให้เลือดมาเลี้ยงปลายเท้าได้ไม่ดี เสี่ยงเป็นเล็บขบได้

ติดต่อสอบถาม รักษาเล็บขบ คลิกที่นี่

อาการเล็บขบ เป็นอย่างไร

  1. เนื้อข้างๆ เล็บ บวม แข็ง และกดเจ็บ
  2. หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ดูแลให้หาย อาจมีอาการบวมแดงและติดเชื้อเป็นหนองได้

การรักษาเล็บขบที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic”

เมื่อคุณลองรักษาเล็บขบด้วยตัวเองแล้ว แต่ทำอย่างไรก็ไม่ดีขึ้นหรือไม่หายขาด อาจจำเป็นต้องทำการรักษาทางการแพทย์หรือผ่าตัด ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ โดยวิธีหลัก ๆ ได้แก่

  1. การเอาเล็บเท้าออกบางส่วน (Partial Nail Avulsion) โดยเอาชิ้นเล็บที่แทงลงไปในผิวหนังออก ในขั้นตอนนี้แพทย์จะต้องใช้ยาชาที่นิ้วเท้าก่อนการตัดแต่งหรือเอาเล็บออก
  2. การเอาเล็บเท้าออกทั้งหมด (Total Nail Avulsion) วิธีนี้จะใช้ในกรณีของเล็บขบที่มีเล็บหนาและกดลงไปในผิวหนัง โดยขั้นตอนการเอาเล็บออกทั้งเล็บนี้เรียกว่า Matrixectomy
  3. การยกเล็บขึ้น (Lifting the Nail) สำหรับในรายที่เป็นน้อยแค่เพียงบวมแดงและไม่มีหนองไม่มีความจำเป็นต้องผ่าตัด ในวิธีนี้แพทย์จะใช้ไหมหรือสำลียกขอบเล็บให้พ้นขอบของผิวหนัง ไม่ให้เล็บงอกเข้าไปในเนื้อ

หลังจากการผ่าตัดหรือการเอาเล็บออกนั้น แพทย์จะพันผ้าพันแผลเอาไว้เพื่อซับเลือดที่ยังคงไหลซึมและป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนั้น ควรพักเท้า ไม่ควรขยับหรือเคลื่อนไหวมากเกินไป และควรยกขาให้สูงไว้ใน 1-2 วันแรกหลังผ่าตัด และเพื่อลดความเจ็บปวดที่อาจเกิดขึ้น อาจใช้ยาแก้ปวด เช่น ยาพาราเซตามอลหรือไอบูโพรเฟน และควรสวมใส่รองเท้าที่มีความนิ่มและเผยส่วนนิ้วเท้าในช่วงวันแรก ๆ หลังผ่าตัด นอกจากนั้น แพทย์อาจให้ทาหรือรับประทานยาปฏิชีวนะและยาลดการอักเสบติดเชื้อ

อย่างไรก็ตามที่ Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic  จะเน้นที่การรักษาให้หายขาดจากการเป็นเล็บขบ โดยส่วนมากจะทำการ การเอาเล็บเท้าออกบางส่วน (Partial Nail Avulsion) โดยเน้นที่ผ่าออกให้ถึงรากของเล็บที่เป็นเล็บขบ จึงทำให้คุณหายจากการเป็นเล็บขบแบบถาวรนั้นเอง ที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” คลินิกที่คุณ กิ๊ก – มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ และดารานักแสดง ต่างให้ความไว้วางใจ เลือกใช้บริการกับทาง “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” ของเรา หากคุณสะดวกหรือใกล้ที่สาขาไหนคุณสามารถเข้าไปปรึกษาได้ฟรี โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรเฉพาะทางจากมหาวิทยาลัยระดับชั้นนำจากต่างประเทศ และประสบการณ์ทำงานกว่า 15 โดย ทีมผู้เชี่ยวชาญยังมีการอบรมเพื่อพัฒนาความรู้อย่างสม่ำเสมออยู่ตลอดเวลา

หากยังมองหา คลินิกรักษาเล็บขบที่ไหนดี คุณจึงมั่นใจได้เลยว่าเมื่อคุณมาที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” ปัญหาเล็บขบของคุณจะหายขาดอย่างแน่นอน ไม่ต้องทนเจ็บปวดและทรมานจากอาการเล็บขบอีกต่อไป และไม่ต้องเสี่ยงกับอาการติดเชื้ออีกด้วย ด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยมากที่สุด

แอดไลน์ปรึกษาอาการ เล็บขบ คลิกที่นี่

เล็บขบ หายเองได้ไหม
การรักษาเล็บขบ ด้วยวิถีธรรมชาติ
เล็บขบ pantip
วิธีตัดเล็บขบ
เล็บขบเน่า
เล็บขบนิ้วมือ
เล็บขบเนื้อปูด
ยาแก้เล็บขบ
รักษาเล็บขบ ใกล้ฉัน
คลินิกเล็บขบ เชียงใหม่
คลินิกตัดเล็บขบ ใกล้ฉัน
คลินิกรักษาเล็บใกล้ฉัน
ร้านตัดเล็บขบ ใกล้ฉัน
คลินิกเล็บ ใกล้ฉัน
เล็บขบ หาหมอแผนกไหน
รักษาเล็บขบ pantip
เล็บขบ หายเองได้ไหม
การรักษาเล็บขบ ด้วยวิถีธรรมชาติ
วิธีตัดเล็บขบ
ยาแก้เล็บขบ
เล็บขบ pantip
ตัดเล็บขบออกไม่หมด
เล็บขบเน่า
เล็บขบเนื้อปูด
เล็บขบ หายเองได้ไหม
เล็บขบระยะแรก
การรักษาเล็บขบ ด้วยวิถีธรรมชาติ
เล็บขบ pantip
วิธีตัดเล็บขบ
เล็บขบนิ้วมือ
เล็บขบเนื้อปูด
ยาแก้เล็บขบ