7 วีธีป้องกัน และรักษาเล็บขบ ต้องทำอย่างไรบ้าง

การดูแลเล็บขบ ให้หายขาด

ใครไม่เป็น เล็บขบ ไม่มีทางรู้ถึงความทุกข์นี้ ว่ามีมากเพียงใดแค่เราที่เข้าใจ ทรมานมากจนต้องขอมาหาวิธีรักษาหรือวิธีแก้เล็บขบ ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ เพื่อให้บรรเทาปวดนี้ไป ตามมาอ่านพร้อมกันเลย ขอบีบมือให้กำลังทุก ๆ ท่านที่กำลังเผชิญปัญหานี้ หรือไม่อยากเจอกับปัญหานี้อีกต่อไปเรามีทางออกดีๆมาแนะนำ

ที่ Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinicเป็นคลินิกที่คุณ กิ๊ก – มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ และดารานักแสดง ต่างให้ความไว้วางใจ เลือกใช้บริการกับทาง “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” หากคุณสะดวกหรือใกล้ที่สาขาไหนคุณสามารถเข้าไปปรึกษาได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ไปดูกันว่าคุณจะจัดการกับปัญหา เล็บขบ ให้หายเจ็บ ได้อย่างไร

เล็บขบ คืออะไร

เล็บขบ คือ ภาวะที่เล็บงอกหรือทิ่มเข้าไปที่บริเวณผิวหนังปลายเล็บ มักเกิดกับนิ้วเท้า โดยเฉพาะนิ้วหัวแม่เท้า มักเกิดจากการสวมถุงเท้าหรือรองเท้าที่คับเกินไป หรือการบาดเจ็บที่นิ้วเท้า ทำให้เกิดความเจ็บปวด บวม แดงที่นิ้วเท้า และบางครั้งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้  การรักษาเล็บขบขึ้นอยู่กับสาเหตุของเล็บขบเป็นอย่างมาก แพทย์อาจแนะนำการใช้ยาทาหรือยานำเข้าร่วมกับการดูแลเล็บและหนังในขณะเดียวกันเพื่อช่วยลดอาการของเล็บขบลง แต่ในกรณีที่เล็บขบเกิดจากโรคร้ายแรง การรักษาอาจจำเป็นต้องใช้วิธีการทางการแพทย์ที่ลึกซึ้งขึ้น เช่น การผ่าตัดหรือการรักษาที่เชี่ยวชาญจากแพทย์เฉพาะทาง

7 วีธีป้องกัน และรักษาเล็บขบเบื้องต้น

นี่คือวิธีที่สามารถใช้เพื่อป้องกันและรักษาเล็บขบเบื้องต้น

1. รักษาความสะอาด

รักษาเล็บและรอบๆ ตัดเล็บให้สั้นและค่อยๆ ดูแลเล็บให้สะอาดโดยการล้างมืออย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือการเกิดอาการเล็บขบจากเชื้อโรค

2. ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม

ใช้เครื่องมือตัดเล็บที่คมเหมาะสมและไม่ทำให้เกิดการรุนแรงต่อเนื้อเยื่อรอบๆ เล็บ เช่น ใช้คีมตัดเล็บที่คมและสะอาด

3. ใช้ถุงมือ

ใช้ถุงมือหรือการป้องกันของอื่นๆ เมื่อทำกิจกรรมที่อาจเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือการทำให้เล็บเสียหาย เช่น การทำงานในสวน การเล่นกีฬา เป็นต้น

ปรึกษาปัญหา เล็บขบ คลิกที่นี่

4. ควบคุมความชื้นในเล็บ

ควบคุมความชื้นในเล็บโดยการเลี่ยงการน้ำตกตัวโดยตรงหรือการอยู่ในสภาพชื้นมาก เนื่องจากความชื้นอาจทำให้เล็บขาดความแข็งแรง

5. การใช้สารเคมี

หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่เสี่ยงต่อการทำให้เล็บและหนังรอบๆ เล็บเสียหาย เช่น น้ำยาทำความสะอาดหรือสารเคมีที่เข้มข้น

6. การสังเกตอาการ

ระมัดระวังและสังเกตอาการของเล็บ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอาการที่ไม่ปกติ เช่น ความปวดเจ็บ เล็บขัดหรือผิวหนังรอบๆ เล็บมีการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น ควรปรึกษาแพทย์ทันที

7. รักษาโรคอื่นๆ ที่อาจเป็นสาเหตุ

หากเล็บขบเกิดขึ้นเนื่องจากโรคอื่นๆ เช่น โรคเชื้อรา โรคเมะและโรคต่างๆ ควรรักษาโรคพื้นฐานอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันการเกิดเล็บขบอีกครั้งในอนาคต

การดูแลเล็บอย่างเหมาะสมและการตรวจสุขภาพเป็นประจำสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเล็บขบและปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเล็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อไหร่ที่ควรพบแพทย์เพื่อรักษาเล็บขบ

ควรพบแพทย์เมื่อมีอาการเล็บขบที่ไม่ปกติหรือมีอาการรุนแรง ซึ่งอาจรวมถึง

1. ความปวดเจ็บ

หากมีอาการปวดเจ็บหรือไม่สบายของเล็บหรือรอบๆ มัน อาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่ร้ายแรงกว่าที่ควร

2. เล็บขบที่ไม่ดีขึ้น

หากเล็บขบไม่ดีขึ้นหรือมีอาการแย่ลงแม้ว่าจะได้ทำการดูแลตามวิธีการทั่วไปก็ควรพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม

3. การเปลี่ยนแปลงสีหรือรูปร่างของเล็บ

หากมีการเปลี่ยนแปลงสีหรือรูปร่างของเล็บ เช่น เล็บมีสีผิวหนังปกติเปลี่ยนเป็นสีอื่น หรือมีรูปร่างที่ผิดปกติ เช่น มีการเปลี่ยนแปลงขนาดของเล็บ หรือมีจุดดำขึ้น เป็นต้น

4. ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว

หากมีปัญหาในการเคลื่อนไหวของนิ้วหรือมือที่เกี่ยวข้องกับเล็บขบ เช่น มีการทำให้มือเป็นแผลหรือมีอาการข้อต่อที่คับแคบ ก็ควรพบแพทย์ทันที

5. อาการอื่นๆ

อาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเล็บขบ เช่น การเล็บขบที่เกิดจากการบาดเจ็บหรือการสัมผัสสารเคมี ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม

การรักษาเล็บขบขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของปัญหา แพทย์สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลและรักษาที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ของคุณ

วิธีการรักษาเล็บขบให้หายขาดที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic”

วิธีการรักษาเล็บขบ เมื่อเล็บขบอักเสบมากขึ้นจนถึงขนาดที่มีอาการ บวม เจ็บ และมีหนอง แปลว่าน่าจะมีการติดเชื้อ แบบนี้ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาจะดีที่สุด การรักษาจะประกอบไปด้วยการทานยาปฏิชีวนะ การผ่าตัดเล็กเพื่อนำบางส่วนของเล็บออก ในบางกรณีอาจต้องนำพื้นเล็บบางส่วน หรือเนื้อข้างเล็บที่บวมโตขึ้นมาเบียดเล็บออก

ติดต่อสอบถาม รักษาเล็บขบ คลิกที่นี่

การผ่าตัดนำเล็บบางส่วนออกทำอย่างไร

การผ่าตัดนำเล็บบางส่วนออกมักจะเกิดขึ้นในกรณีที่มีปัญหาเล็บรุนแรงหรือเล็บมีการขยายออกมาเกินกว่ามีรอบปกติ การดำเนินการนี้มักจะทำโดยแพทย์ศัลยกรรมที่เชี่ยวชาญในด้านนี้ ดังนี้คือขั้นตอนทั่วไปที่ใช้ในการผ่าตัดนำเล็บออกบางส่วน

1. การเตรียมการ

ก่อนที่จะทำการผ่าตัด, แพทย์จะทำการสแกนและทำการตรวจสอบสถานะของเล็บและผิวหนังรอบๆ เล็บ เพื่อประเมินสภาพของปัญหาและการดำเนินการที่เหมาะสม

2. การทำให้เล็บอ่อนนุ่ม

การใช้ยาชดเชยเพื่อทำให้เล็บอ่อนนุ่มและเบาขึ้นอาจถูกใช้เพื่อช่วยให้การผ่าตัดเป็นไปได้ง่ายขึ้น

3. การผ่าตัด

การผ่าตัดนำเล็บออกจะทำโดยใช้เครื่องมือทางการแพทย์เช่น คีมศัลยกรรม หรือเครื่องมือช่วยอื่นๆ โดยทั่วไปจะทำการผ่าตัดเล็บบางส่วนออกไปเพื่อเอาส่วนที่มีปัญหาออก

4. การควบคุมการไหลเวียนเลือด

ในบางกรณีที่การผ่าตัดมีความซับซ้อนมากขึ้น, การใช้การควบคุมการไหลเวียนเลือดอาจจำเป็น เช่น การใส่แผ่นสายรัดหรือการใช้เล้าที่ดีดเลือด

5. การรักษาแผล

หลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้น, แพทย์จะดูแลและรักษาแผลอย่างเหมาะสม เช่น การทำแผลหลอดร่องเลือดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

6. การดูแลหลังผ่าตัด

ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์เกี่ยวกับการดูแลแผลหลังผ่าตัดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ร่างกายสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่ไม่พึงประสงค์

ถ้าอาการเล็บขบของคุณเป็นแบบเรื้อรัง เป็น ๆ หาย ๆ ติดเชื้อบ่อย หรือเคยรับการรักษาด้วยการผ่าตัดนำบางส่วนของเล็บออกแล้วแต่ยังเป็นซ้ำ อาจต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเพื่อนำรากเล็บออก หลังการรักษาด้วยวิธีนี้ เล็บจะไม่งอกออกมาอีก (เฉพาะส่วนที่ขบ)ดังนั้นคุณจะไม่เป็นเล็บขบอีกต่อไป เรียกได้ว่าหายขาดอย่างถาวร เนื่องจากเรานำเนื้อส่วนที่เป็นตัวสร้างเล็บออกไปแล้ว ซึ่งเล็บจะแคบลงนิดหน่อยแต่ช่วยให้ไม่เป็นเล็บขบอีกนั้นเอง

จากที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นในการป้องกันเล็บขบ หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับเล็บหรือเชื่อว่าคุณมีการติดเชื้อราที่เล็บ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและรักษาเพิ่มเติม หากคุณมีปัญหาใด ๆ เกี่ยวกับเล็บ สามารถปรึกษาได้ที่ Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic เราคือ คลินิกที่รับตรวจรักษา โรคเล็บ เล็บขบ ขอบเล็บอักเสบ เชื้อราที่เล็บ ผ่าตัดถอดเล็บ ครบวงจรเรามีทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านโรคผิวหนังโดยเฉพาะ ให้การรักษาที่ตรงจุด ทำการตรวจโดยใช้แล็บต่างประเทศมีความแม่นยำสูงในการวินิจฉัยโรค

นำทีมแพทย์โดยพญ.มริญญา ผ่องผุดพันธ์ แพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนัง ตจแพทย์

ประสบการณ์การทำงาน พญ.มริญญา ผ่องผุดพันธ์

  • อาจารย์พิเศษแผนกผิวหนัง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
  • อาจารย์แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง
  • อาจารย์แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลรามาธิบดี
  • แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลสมิติเวช
  • แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลกรุงเทพ

ผ่านการศึกษาจาก (Education)

  • Hair Restoration Training, Korea (2015)
  • Thai Board of Dermatology, Ramathibodi Hospital (2013)
  • Board of Dematopathology, Boston University, USA (2009)
  • Master of Science in Dermatology, Boston University, USA (2006)
  • Doctor of Medicine, Mahidol University (2001)
  • Nail surgery training
  • Laser expert training
  • Hair expert training
  • Boton university usa


ดังนั้นคุณจึงมั่นใจได้เลยว่า คุณจะได้รักการดูแลและได้รับการรักษาอย่างดีที่สุดอย่างแน่นอน การันตีด้วยลูกค้า 90-95 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่กลับมาทำซ้ำจุดเดิม ผ่าตัดครั้งเดียว หายขาด คุณจึงไม่ต้องกังวลว่าจะรู้สึกเจ็บปวดเมื่อเล็บยาวขึ้นอีกต่อไป  โดยทีมอาจารย์แพทย์ หากยังมองหา คลินิกรักษาเล็บขบที่ไหนดี ต้องที่“Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” เราคือผู้เชี่ยวชาญ ในการรักษาโรคผิวหนัง โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ที่เน้นความโดดเด่นในการ รักษาโรคผม เล็บ ผิวหนัง โดยเฉพาะ อดีตอาจารย์แพทย์ รพ.รามา จบจากอเมริกา และเกาหลี

 

เล็บขบ หายเองได้ไหม
การรักษาเล็บขบ ด้วยวิถีธรรมชาติ
เล็บขบ pantip
วิธีตัดเล็บขบ
เล็บขบเน่า
เล็บขบนิ้วมือ
เล็บขบเนื้อปูด
ยาแก้เล็บขบ
รักษาเล็บขบ ใกล้ฉัน
คลินิกเล็บขบ เชียงใหม่
คลินิกตัดเล็บขบ ใกล้ฉัน
คลินิกรักษาเล็บใกล้ฉัน
ร้านตัดเล็บขบ ใกล้ฉัน
คลินิกเล็บ ใกล้ฉัน
เล็บขบ หาหมอแผนกไหน
รักษาเล็บขบ pantip
เล็บขบ หายเองได้ไหม
การรักษาเล็บขบ ด้วยวิถีธรรมชาติ
วิธีตัดเล็บขบ
ยาแก้เล็บขบ
เล็บขบ pantip
ตัดเล็บขบออกไม่หมด
เล็บขบเน่า
เล็บขบเนื้อปูด
เล็บขบ หายเองได้ไหม
เล็บขบระยะแรก
การรักษาเล็บขบ ด้วยวิถีธรรมชาติ
เล็บขบ pantip
วิธีตัดเล็บขบ
เล็บขบนิ้วมือ
เล็บขบเนื้อปูด
ยาแก้เล็บขบ